19 Ca Khúc Giáng Sinh Đặc Sắc Nhất

By NGUYỄN THÁI THANH


 
Kính chúc các bạn Mùa Giáng sinh An lành!
 

                     
     
     1. Cao Cung Lên - Mai Hậu

     
     2. Tiếng Hát Thiên Thần - Tam Ca Áo Trắng

     
     3. Đêm Thánh Vô Cùng - Thái Hiền  

     
     4. Lời Con Xin Chúa - Ngọc Lan

     
     5. Hai Mùa Noel - Hồng Ân & Phạm Quỳnh Anh

     
     6. Quà Tặng Giáng Sinh - Mỹ Tâm

     
     7. Chuông Ngân Vang - ACM

     
     8. Bóng Nhỏ Giáo Đường - Ngọc Lan

     
     9. Đi Tìm Chúa Tôi - Don Hồ Ý Nhi Kenny Thái

     
     10. Holy Night - Danela

     
     11. Noel Đầu Tiên - Đoan Trang

     
     12. Vang Câu Yêu Đời - Như Mai Huỳnh Thi

     
     13. Hoa Hồng Đêm Noel - Quang Dũng

     
     14. Belem Mùa Đông - ACM

     
     15. Hang Blem - Ngọc Huệ

     
     16. Ông Noel Dễ Thương - Mai Hậu

     
     17. Ước Mơ An Bình - Nhóm Cadilac

     
     18. Niềm Vui Cho Thế Giới - Hồng Nhung

     
     19. Liên Khúc Noel - Phương Loan Huỳnh Thi  
      Chí Thiện Phương Hồng Quế      
 
  
 

More...

Bonjour Vietnam Khúc Tìm Về Cội Nguồn

By NGUYỄN THÁI THANH


  
 
 
Sáng tác: Marc Lavoine
Ca sĩ: Phạm Quỳnh Anh
 

More...

Ngọc Lan & Những Bài Thánh Ca

By NGUYỄN THÁI THANH

Khởi nguồn tiếng hát Ngọc Lan là những bài Thánh ca cô hát ở nhà Thờ ở những buổi sinh hoạt cộng đoàn Giáo xứ tại Nha Trang nơi cô đã sinh ra và lớn lên.

Ngọc Lan hát thành công ở rất nhiều thể loại nhạc dòng nhạc. Nhưng đi suốt cùng cô những năm tháng cuộc đời là những bài Thánh ca.

  
  
Ngọc Lan trình bày những nhạc phẩm Thánh ca với tất cả tâm tình sâu lắng. Nơi những bài Thánh ca ấy là sự giao cảm an hòa giữa con người với Đấng Tối Cao cũng như giữa con người với con người.
 
Chiêm ngắm hình ảnh cây Thánh giá: Thanh dọc là chiều kích nối con người với Thiên Chúa thanh ngang: nối con người với con người. Tiếng hát Ngọc Lan mang cả hai chiều kích ấy.

  
  
Nguyễn Tường Linh tác giả có bài viết được đánh giá là hay nhất về Ngọc Lan năm 2001 (khi Ngọc Lan mất) đã cảm thấu Ngọc Lan một cách thật sâu sắc qua nhận định: "Tiếng hát ru đời".

Mỗi một con người đều có Ơn riêng của mình cho một công việc nào đó. Ơn được trao ban của Ngọc Lan là tiếng hát. Cô hát giữa đời sống giữa đời bằng trái tim mang tình yêu sẻ chia được nhận lãnh từ Đấng tạo dựng lên mình là Thiên Chúa.

NL_01.jpg  55 KB 
  
Ngọc Lan giành được cảm tình đặc biệt của khán thính giả cũng như của bạn bè đồng nghiệp không phải chỉ bởi tiếng hát đầy hấp lực cùng vẻ đẹp thanh tú mà còn bởi tính cách nếp sống.

Giới ca sĩ (trong nước hay hải ngoại cũng vậy) thường hay bị săm soi đủ chuyện. Nhưng với Ngọc Lan đã chẳng ai có thể tìm ra được chuyện gì để có thể đàm tiếu hay phàn nàn về cô điều này điều nọ.

  
  
Mọi người đều có chung những cảm nhận về Ngọc Lan như dịu dàng đôn hậu. Lâm Thúy Vân và Đon Hồ đều coi cô như thần tượng Đon Hồ nói: "Ngọc Lan rất đẹp đẹp từ tiếng hát cho tới nhân dáng nhân cách". Còn nhạc sĩ Anh Bằng người đã dẫn đưa những bước đi đầu tiên của Ngọc Lan đến đỉnh cao danh tiếng  thì gọi cô bằng một cách hết sức thân thương: "Người con gái mang tên loài hoa".

  
  
So với trên 800 ca khúc mà tiếng hát Ngọc Lan đã để lại thì số lượng những bài Thánh ca chiếm tỉ lệ có phần hơi quá ít. Và nơi những ca khúc đã đưa Ngọc Lan lên đỉnh cao của danh tiếng thì những bài Thánh ca không phải chiếm vị trí hàng đầu. Nhưng những gì mà Ngọc Lan có được đều khởi nguồn từ những bài Thánh ca đều khởi ngồn từ tâm tình dâng hiến tan chẩy cùng cõi con người. Và lấp lánh nơi những bài Thánh ca ấy là mé nước bình tịnh đã nuôi dưỡng tâm hồn Ngọc Lan từ tuổi ấu thơ cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.

Đêm Sao băng tháng 8/2010 ntt

***


         NGỌC LAN VỚI BẠN BÈ ĐỒNG NGHIỆP

  
  
  
  
  
  
  
  
  
  

  
     TIẾNG HÁT NGỌC LAN





Tâm Tình Dâng Hiến


Bóng Nhỏ Giáo Đường


Lời Con Xin Chúa


Bước Chân Người Tình


Tình Lỡ Trăm Năm


Rừng Thu


Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu


Romeo & Juliette


Nắng Thủy Tinh


Tình Xanh
 
  
  
 Đừng Phá Vỡ Ân Tình 


More...

Người Con Gái Mang Tên Loài Hoa...

By NGUYỄN THÁI THANH

Người con gái ấy mang tên loài hoa.
Mắt biếc suối trong mi cong ngọc ngà...

                                         (Anh Bằng)

Đó là lời trong ca khúc "Vĩnh biệt một loài hoa" mà nhạc sĩ Anh Bằng đã viết lên với cả lòng ái mộ cùng niềm thương tiếc vô bờ trước sự ra đi mãi mãi của nữ ca sĩ Ngọc Lan hồi năm 2001.

Ngọc Lan không đi vào những sách viết về âm nhạc (xuất bản những năm gần đây) cùng cách một huyền thoại như "tiếng hát vượt thời gian" Thái Thanh hay "nữ hoàng chân đất" Khánh Ly nhưng Ngọc Lan  đi sâu vào lòng người và ngự trị ở đó theo một cách rất khác: bằng sự tinh tế bằng vẻ đẹp nhẹ nhàng ngát hương như chính loài hoa mang tên.

Tiếng hát Ngọc Lan nồng ấm mượt mà trong veo đến lạ đi thẳng vào lòng người và có thể chạm đến ngay cả những sợi tơ mỏng mảnh nhất của tâm hồn.

  
  
Ngọc Lan tên thật là Lê Thanh Lan sinh ngày 28 tháng 12 năm 1956 tại Nha Trang tên Thánh: Maria Lê Thanh Lan.

Năm 1980 Ngọc Lan đến Hoa Kỳ và định cự tại Minnesota. Hai năm sau Ngọc Lan thực sự bắt đầu sự nghiệp ca hát ở California. Với sự giới thiệu của ca sĩ Duy Quang cô đã hát tại một số quán cà phê nhạc và các buổi biểu diễn.

Năm 1982 tiếng hát của cô lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Anh Bằng và chính ông đã dìu dắt tiếng hát Ngọc Lan qua băng nhạc Dạ Lan. Anh Bằng cho biết ông đã nhìn thấy qua hình dáng thanh tú này tiếng hát ngọt ngào này chứa chất một nỗi buồn mênh mông và quyến rũ.

  
  
Ngọc Lan đạt được đỉnh cao của tiếng tăm từ khi cộng tác với trung tâm nhạc Mây trên những chương trình video Hollywood Nights sau khi thực hiện hai chương trình video Như Em Đã Yêu AnhMặt Trời Bên Kia Mùa Hạ của đạo diễn Đặng Trần Thức. Ngọc Lan đặc biệt thành công qua những nhạc phẩm nước ngoài lời Việt như Mưa Trên Biển Vắng... Cô cũng trình bày nhiều ca khúc tiếng Pháp những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn Ngô Thụy Miên... Cô hát ở rất nhiều thể loại nhạc và dòng nhạc với con số trên 800 ca khúc và trên 40 video clip.
.
  
  
Năm 1994 Ngọc Lan lập gia đình với Kevin Khoa nhạc trưởng Bolero Band mà giới ca nhạc vẫn thường gọi anh là Khoa Bolero. Đây là kết quả của một mối tình rất đẹp. Đám cưới được tổ chức rất trọng thể tại Long Beach Nam California. 
 
Có người nhận xét Ngọc Lan là người bí ẩn và nhút nhát nhất trong tất cả ca sĩ nổi tiếng tại hải ngoại. Điều này có thể xuất phát từ việc ngoài thời gian trình diễn cô ít xuất hiện trong đời thường và cũng không có bạn bè nhiều. Ngọc Lan rất rực rỡ khi trình diễn nhưng lại khép kín ở đời thường và ngoan đạo.
 
  
  
Nguyễn Tường Linh trong một bài viết với tựa đề "Tiếng Hát Ru Đời" đã đưa ra những nhận xét rất chuẩn xác: "Người ta có thể yêu một giọng hát một nét đàn một bản nhạc mà không cần yêu con người của ca sĩ hoặc một nhạc sĩ nào đó. Ngọc Lan là một ngoại lệ...Ít khi nàng ca những bản nhạc rẻ tiền phù phiếm thường làm giảm giá trị của một ca sĩ và không nghe ai than trách Ngọc Lan về bất cứ một điều gì ngay cả việc đem ấn tượng chung: Giới ca sĩ thường rất lăng nhăng...để gán ép cho nàng. Nói một cách khác người ta yêu Ngọc Lan (hay ngưỡng mộ) không những chỉ qua tiếng hát mà còn qua nhân dáng và tâm hồn...".

Nhạc phẩm đem Ngọc Lan trở thành kỷ niệm của thính giả một nhạc phẩm định hình cho cả cuộc đời ca hát của Ngọc Lan chính là ca khúc Mưa Trên Biển Vắng nhưng có lẽ bài hát ẩn chứa định mệnh lại chính là một ca khúc phổ theo một bài thơ của nhà thơ Du Tử Lê bài Khúc Thụy Du ca khúc mô tả một kỷ niệm buồn rầu của nhà thơ sau cái chết của một người con gái và dù với giọng lúc nào cũng rất trong Ngọc Lan trình diễn nhạc phẩm này buồn bã hơn bao giờ hết. Phải chăng Khúc Thụy Du và giọng buồn có sự đến từ xa xôi?

  
  
Ngọc Lan lẳng lặng ra đi sáng ngày 6 tháng 3 2001 ở tuổi 44  tại bệnh viện thành phố Huntington Beach Orange County.

Ðám tang của Ngọc Lan được coi là một kỷ lục về số người Việt đông đảo tham dự tại Little Saigon.

Đã có khoảng 2.000 người đã đến để tham dự một Thánh Lễ được cử hành rất long trọng vào buổi sáng tại Thánh Đường Holy Spirit thành phố Fountain Valley trước khi linh cữu của Ngọc Lan được đưa đến nghĩa trang Chúa Chiên Lành tại thành phố Huntington Beach trưa ngày thứ Bảy 10 tháng Ba 2001.

     Bao kẻ đến mà người đi vội vã
     Bao bài ca còn đợi giọng ngọt mềm
     Bao nhiêu đêm sao tim chẳng lúc quên
     Bao bình minh
     Lặng thinh
     Kinh màu nhiệm.

                     Vô thường


  
  


                   TIẾNG HÁT NGỌC LAN


Mưa Trên Biển Vắng


Hạnh Phúc Lang Thang


Chuyện Tình TTKH


Chuyện Phim Buồn


Chiều Tàn
     

Người Yêu Dấu


Cơn Gió Thoảng


Tan Tác


Tuyết Rơi


Khúc Thụy Du
  
     

  

Mưa Trên Biển Vắng

 
Trái Tim Ngục Tù 

More...

Âm Nhạc Với Sức Khỏe

By NGUYỄN THÁI THANH

Thưởng thức âm nhạc du dương khiến con người cảm thấy vui vẻ thoải mái có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Hiện nay liệu pháp âm nhạc đã là một môn học mới của y học được nhiều người quan tâm. Dùng liệu pháp âm nhạc để điều trị người bị bệnh tâm thần mạn tính người bệnh đều phản ảnh sau khi được điều trị thấy tâm hồn rộng mở tin tưởng sẽ chiến thắng bệnh tật tinh thần không còn buồn chán. Sử dụng âm nhạc đối với người hiến máu có thể loại trừ được tâm trạng căng thẳng khi hiến máu. Tại sao âm nhạc lại chữa được bệnh điệu nhạc lại loại bỏ được u buồn? Công hiệu chữa bệnh thần kỳ đó của âm nhạc được thực hiện bằng hai kênh: tác dụng vật lý và tác dụng tâm lý. Cũng giống như một hòn đá nhỏ ném xuống mặt hồ gợn nên những nếp sóng lăn tăn âm nhạc hài hòa êm dịu truyền vào cơ thể có thể làm cho tâm lý vui vẻ làm hòa nhịp cộng hưởng với tế bào tổ chức sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sóng điện não nhịp tim nhịp thở của cơ thể làm cho nhịp điệu sinh lý trở lại bình thường. Cho nên có người nói "âm nhạc là chất dinh dưỡng không thể thiếu của con người". Mặt khác âm nhạc có thể làm hưng phấn tế bào thần kinh vỏ não hoạt hóa và cải thiện tình trạng tinh thần loại bỏ được tình trạng căng thẳng do những nhân tố tâm lý thần ngoại giới gây ra nâng cao được sức đề kháng của cơ thể.

Sáng sớm ngủ dậy nghe bài nhạc có tiết tấu vui nhanh tràn đầy tình cảm khiến cho bạn có tâm trạng vui vẻ khoan khoái. Sau một ngày làm việc mệt nhọc trở về nhà chọn nghe một bản nhạc có tiết tấu êm dịu nhẹ nhàng sẽ có lợi cho thư giãn tâm trạng căng thẳng giảm bớt mệt nhọc. Nhưng tuyệt đối không nên nghe những bài nhạc kích động mạnh có hại cho sức khỏe.


 
  

More...

Mùa Xuân Đầu Tiên

By NGUYỄN THÁI THANH


  
  Mùa Xuân Đầu Tiên - Thanh Thúy 

Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
  
  

Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Với khói bay trên sông gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng vui cho bao tâm hồn.


Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên vai anh giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút giây như đang long lanh.


Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên.
Ôi giờ phút trong tay anh đầu tiên một cuộc đời êm ấm.


Từ đây người biết quê người.

Từ đây người biết thương người.

Từ đây người biết yêu người.


Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về.

Mùa bình thường mùa vui nay đã về.

Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu.

Với khói bay trên sông gà đang gáy trưa bên sông.

Một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông.


Nhạc sỹ Văn Cao đến với âm nhạc từ rất sớm và thành công rực rỡ từ rất sớm: năm 16 tuổi với "Buồn tàn thu" 17 tuổi với: "Thiên thai". Những nhạc phẩm như: "Trương Chi" "Thu cô liêu" "Bến Xuân" "Suối Mơ" đều được viết khi tuổi đời ông còn rất trẻ. Nhạc của ông "sang trọng như một ông hoàng" (Trịnh Công Sơn). 
  
"Văn Cao là một viên ngọc trên bức khảm 
văn hoá - nghệ thuật của dân tộc Việt Nam"
                                                    Đặng Thai Mai

 
"Mùa xuân đầu tiên" là ca khúc cuối cùng của người nghệ sỹ tài hoa. Đây là một ca khúc rất nhẹ nhàng êm đềm và thấm đẫm tình người.

Cuộc đời của người nghệ sỹ Văn Cao là những cung bậc thăng trầm với hào quang cay đắng và những nỗi niềm "không thể sẻ chia"... Với những bài ca đẹp đến quyến rũ đẹp đến nồng nàn đẹp đến xa vắng (Suối mơ  Buồn tàn thu Cung đàn xưa Bến Xuân  Thiên thai Trương Tri Thu cô liêu) nhạc sỹ Văn Cao đã đi qua đời sống âm nhạc như một bậc tài danh của thế kỷ XX.

Tài năng sáng tạo của Văn Cao đã rực sáng cả trong thơ nhạc và họa. Vừa là nhạc sĩ vừa là hoạ sĩ vừa là nhà thơ trong mỗi lĩnh vực ông đều có những đóng góp giá trị.  Ông là người đa tài mà thành ra đa... hệ lụy. Thơ của ông nhạc của ông họa của ông thăng hoa bao tâm hồn nâng đỡ bao số phận nhưng chính ông lại chua xót đến nỗi: "Có lúc nước mắt không thể chẩy ra ngoài được".

Hiểu một chút về những thăng trầm của ông để thấy được "Mùa xuân đầu tiên" hướng thiện như thế nào. Sau vụ "Nhân văn giai phẩm" nhạc sỹ Văn Cao không viết nhạc nữa. Giai đoạn đầy dằn vặt và đau khổ vì những sai lầm: "người anh em dẹt như một con dao gây nhiều vết thương cho bạn hữu" Văn Cao đã thốt lên: " Giữa sự sống và sự chết tôi chọn sự sống. Để bảo vệ sự sống tôi chọn sự chết".

Những biến cố nơi cuộc đời có thể làm cho một tài năng bị che khuất bị chìm xuống bẽ bàng nhưng không dễ lấy đi nhân cách một con người không dễ lấy đi cái giá trị của tình yêu thương: 

Từ đây người biết thương người.

Từ đây người biết yêu người.


Nhạc sỹ Văn Cao đã có hai ca khúc rất hay về mùa xuân: "Cung đàn xưa" và "Bến xuân". "Mùa xuân đầu tiên" là ca khúc dạt dào tình cảm và đậm nét tâm hồn con người Việt Nam:


Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về.

Mùa bình thường mùa vui nay đã về.

Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu.

Với khói bay trên sông gà đang gáy trưa bên sông.

Một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông.


"Mùa xuân đầu tiên" được viết vào khoảng cuối năm 1975 từ chiếc đàn Piano cũ kỹ nơi góc khuất 108 Yết Kiêu Hà Nội. Ca khúc được giới thiệu với giới nghệ thuật vào mùa xuân năm 1976 nhưng bị phê bình là không đi đúng đường lối của Đảng không phục vụ cho Cách mạng   bản nhạc vừa mới phát hành đã bị tịch thu (nhưng vẫn được dịch và trình diễn tại Nga và trên các chương trình Việt Ngữ tại Moscow). Mãi sau này khi Văn Cao từ giã chúng ta "Mùa xuân đầu tiên" mới được ghi âm và phát hành qua tiếng hát Thanh Thúy.

Có không ít những bản nhạc này  bài hát kia vừa viết ra đã được đưa đón được tung hô nhưng sức sống của nó chẳng bao lâu. Mùa xuân đầu tiên" tự thân trường tồn tự thân còn mãi với thời gian như tất cả những giá trị nghệ thuật khác của Văn Cao.

Hải Phòng Xuân Canh Dần 2010


 Mùa Xuân Đầu Tiên 
  


More...

Khúc Hát Nàng Solveig

By NGUYỄN THÁI THANH


  
 Khúc hát nàng Solveig - Thu Giang 

S
olveig nguyên là một vai nữ chính trong vở kịch thơ "Peer Gynt" của nhà viết kịch nổi tiếng người Na Uy Henrik Ibsen. Khúc hát nàng Solveig (Chanson de Solveig) được vang lên trước đông đảo công chúng lần đầu tiên vào ngày 24/2/1876. Đó cũng chính là ngày công chúng Christiania (nay là Oslo) Na Uy háo hức đi xem buổi công diễn lần đầu vở kịch mà trước đó 9 năm đã bán rất chạy dưới dạng bản in ở Copenhagen Đan Mạch.
 
Khúc hát nàng Solveig được nhạc sĩ  Na Uy Edwar Grieg  viết nên khi ông tập trung viết trong vở 
  
 Nhà soạn nhạc Na Uy Edward Grieg (1843 - 1907) 
đại nhạc kịch "Peer Gynt" của thi hào Na Uy Henrick Ibsen mà ông viết nhạc đệm. Grieg đã bỏ ra 2 năm trong đời (1874 -1876) để gọt giũa từng âm điệu sao cho xứng đáng với tác phẩm kịch thơ xuất chúng nhất của Henrik Ibsen được coi là kịch tác gia vĩ đại nhất của thế kỷ XIX đồng thời cũng là một trong vài tên tuổi nổi bật nhất của 2.500 năm lịch sử kịch nghệ thế giới.

Khúc hát  nàng Solveig trong phần nhạc nền là bài hát cho giọng nữ do Grieg phổ lời thơ Ibsen . Đó là bài ca về lòng thủy chung về niềm hi vọng đoàn tụ bất chấp sự nghiệt ngã của thời gian và khoảng cách.



"Mùa đông dù trôi qua
Như bóng dáng xuân tươi phai dần
Và lá trút không vương trên cành

Dù cho bao năm tháng ấy
Mang ánh nắng đông qua xuân về
Mang nỗi nhớ anh đi chưa về

Ngàn trùng dù có cách xa

Anh sẽ về ... anh sẽ về
Lòng em luôn luôn hằng nhớ
Tình này em dâng hiến anh
Em vẫn chờ dù đến bao giờ
Tình em không phai ... không phai

Cầu mong ở nơi ấy anh vẫn sống yên vui thanh bình
Nhiều những giấc mơ em bên mình
Ở nơi xa xăm ấy ôm chiếc bóng cô đơn lạnh lùng
Bao thương nhớ vây quanh bên mình
Trọn đời em thương nhớ anh
Em vẫn chờ ... em vẫn chờ

Chờ anh em đợi chờ anh
Tình này em dâng hiến anh
Có bao giờ nhạt phai trong lòng
Thuỷ chung không phai ... không phai"

Tác giả bản nhạc nhạc sĩ Na Uy Edward Grieg là nhà soạn nhạc Na Uy có ảnh hưởng nhất của nửa sau thế kỷ XIX thời kỳ phát triển huy hoàng vào bậc nhất của thể loại nhạc giao hưởng hoàng gia. Cả cuộc đời gắn liền với thành phố Bergen dù có thời gian bôn ba nhiều nơi để đắm chìm trong đời sống âm nhạc ngay khi sinh thời trên cương vị một nhà soạn nhạc một nhạc trưởng Grieg đã trở thành bậc thầy âm nhạc Na Uy và thế giới. Ông được coi là người đã hòa quyện tài tình những truyền thống của nhạc dân tộc Na Uy với trường phái lãng mạn châu Âu đương thời.

Âm nhạc của Grieg là hình ảnh của cuộc sống là tâm hồn con người quê hương ông đến từ sâu thẳm của đồng quê Na Uy đến từ những làn điệu nhanh và vang vọng. Thưởng thức nhạc của Grieg trong thính phòng có thể cảm thấy những tia nắng những hơi thở của biển xanh những ánh hào quang lấp lánh trên những mỏm băng những dãy núi đuổi nhau từ sâu miền Tây Na Uy nơi Grieg sinh ra và yêu thương cất lên lời ca.

Bạn đã từng nghe Khúc hát nàng Solveig và thưởng thức âm nhạc của  Grieg  chắc hẳn bạn sẽ  hiểu vì sao nhà soạn nhạc Nga Tchaikovsky lại có nhận xét này:

 
"Âm nhạc của Grieg giàu chất thương cảm đắm đuối mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên Na Uy khi thì ảm đạm khiêm nhường khi thì hùng vĩ tráng lệ có một sức quyến rũ không tả xiết luôn tìm thấy trong mỗi chúng ta một lời đáp đồng tình nồng nhiệt".


 Khúc Hát Nàng Solveig  
  

 Edvard Grieg - Peer Gynt Suite - SOLVEIG S SONG 
  


More...

Kitaro - Hiện Tượng Âm Nhạc Châu Á

By NGUYỄN THÁI THANH

Đúng như một nhà văn đã viết nhạc Kitaro chính là "tính trung thực và kiên định". Yếu tố này giúp ông trở thành một trong những nhạc sỹ hàng đầu trong giới âm nhạc hiện đại của thế kỷ XX. Nhiều người cho rằng những sáng tác của ông đã dệt nên "một khung cảnh bất tận của hàng ngàn gam màu tất cả tạo nên một bức màn kỳ diệu của âm nhạc Á Đông".
  
  

Từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước âm nhạc của Kitaro đã phản chiếu một ý thức hệ thể hiện sự sùng kính thiên nhiên và thế giới. Ông hồi tưởng: "Tôi đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong lòng đức mẹ thiên nhiên khi còn rất trẻ. Và trong cõi tâm linh tôi luôn trân trọng những gì mình được thấy". Ông sinh ra trong một gia đình nông dân theo đạo Phật ở Toyohashi (miền Trung Nhật Bản).

Kitaro bắt đầu khám phá chiếc ghita điện khi còn học trung học và sớm đam mê nhạc Rhythm và Blues của Mỹ. Ông thừa nhận "Tôi yêu nhạc cổ điển nó giống như những bức tranh và nhạc rock có ý nghĩa năng lượng và sức sống. Với tôi qua âm nhạc tôi có thể cảm nhận được vũ trụ".

Ông lập nên nhóm rock Albatross với vài người bạn cùng lớp. Nhóm này đã đặt nền móng cho thứ âm nhạc đầy chất thi ca nhưng không kém phần dữ dội của ông. Vào đầu thập niên 70 ông chuyển từ ghita sang chơi keyboard. Kitaro thu âm với một nhóm nhạc có tên The Far East Family "Từ đây chúng tôi đã chơi một thứ âm nhạc ấn tượng thể loại mà tôi đã lựa chọn sau này." Nhớ lại những ngày đầu Kitaro tâm sự "Tôi nhớ lần đầu tiên tái tạo tiếng sóng vỗ. Tôi đã cảm nhận rằng mình có thể tạo nên một đại dương". Các nhà phê bình đánh giá nó như "như những bức tranh âm thanh" và là thứ "âm nhạc của tâm hồn".

Năm 1980 ông sáng tác nhạc cho Silk Road - một bộ phim tài liệu nói về tuyến đường buôn bán hàng hoá tơ lụa từ châu Âu qua Nhật Bản.

Một lượng khán giả nhỏ và nhiệt tình ở Mỹ biết tới Kitaro nhờ những album được du nhập từ Nhật và châu Âu. Đến năm 1985 lượng khán giả này trở nên tăng lên đáng kể khi hãng Geffen Records đồng thời tung ra một loạt những tác phẩm của học. Năm 1986 album Tenku (Bầu trời thiên đường) phát hành và khi lắng nghe người yêu nhạc bắt gặp những hồi tượng về tuổi thơ. Ở bản nhạc đầu tiên này còn có tiếng cười của một em bé. ".

"The Light of the Spirit" được phát hành vào mùa thu năm 1987 nó được hợp tác sản xuất với Mickey Hart - một người đã ngưỡng mộ Kitaro từ lâu. Đây là cái nhìn của Kitaro về cuộc đời cái chết sự tái sinh và chuỗi tiếp nối cuộc khám phá âm nhạc và vòng đời được bắt đầu từ album Tenku. Kitaro đã được đề cử Grammy thể loại Best New Age Performance đầu tiên cho bản"The Field".

Tới năm 1992 Kitaro đã thâm nhập sâu vào văn hoá nhạc pop ở Mỹ nhờ việc cộng tác với Yes của Jon Anderson cho album Dream. Năm đó ông được chọn làm nhạc cho chương cuối cùng trong bộ phim lịch sử về đề tài chiến tranh Việt Nam "Heaven and Earth". Phần nhạc này mang lại cho ông giải thưởng Quả cầu vàng.

Trong những năm tiếp theo Kitaro nhận được một số đề cử Grammy cho các tác phẩm Mandala An Enchanted Evening và Gaia Onbashira. Tài năng của ông được công nhận khi giành được giải Grammy ở thể loại "Best New Age Album" cho tác phẩm "Thinking of you" "giải Grammy luôn là một giấc mơ tuyệt vời và việc đạt được nó như một giấc mơ biến thành hiện thực

Năm 2001 Kitaro được uỷ quyền thu âm phần nhạc đệm cho chương trình đặc biệt "Message from the Past" của đài NHK. Điều này đã truyền cảm hứng cho tác phẩm được đề cử giải Grammy lần thứ bảy của ông album Ancient.

An Ancient Journey được phát hành đầu năm 2004 là sự tiếp nối con đường mà album Ancient đã mở: khám phá cuộc sống và những con người xa xưa trên trái đất thông qua âm nhạc.

Kitaro là nhạc sỹ có tâm hồn mộc mạc khoáng đạt. Ông sáng tác để xoa dịu nội tâm của con người:"các cuộc chiến tranh trên thế giới không đến từ hành tinh khác mà do chính con người tạo ra. Trong mỗi chúng ta cũng vậy luôn có một cuộc đấu tranh. Tôi muốn làm ra thứ âm nhạc để làm dịu đi cuộc nội chiến ấy cuộc nội chiến của lương tâm của cái ác và cái thiện."

Các bạn có thể vào đây để có thể hiểu rõ hơn về KITARO và thưởng thức những bản nhạc thật tuyệt vời:

http://www.kitaro.net

http://www.kitaro.net/sacred.htm

Đúng là khi nghe nhạc của Kitaro chúng ta mới có thể cảm thấy cài hồn của thiên nhiên và đất trời hòa hợp làm một...thật là những bản nhạc tuyệt vời.

  
  

Nguồn: http://minhchau.vnweblogs.com

More...